top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนpiemoderntruckwork6

8 เคล็ดลับในการปกป้องรถของคุณจากความร้อนจัด



ความร้อนจัดอาจส่งผลเสียต่อยานพาหนะ สร้างความเสียหายให้กับชิ้นส่วนพลาสติกและยาง รวมถึงของเหลวที่จำเป็นด้วย ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการรักษาสุขภาพรถของคุณในช่วงหน้าร้อน

หลายพื้นที่ของอินเดียกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและภาคกลาง การรับมือกับแสงแดดที่แผดเผาถือเป็นความท้าทายไม่เพียงแต่สำหรับเราเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงยานพาหนะของเราด้วย จอดรถไว้กลางแดด ติดอยู่ในการจราจรที่เคลื่อนตัวช้าในวันที่แดดจ้า หรือละเลยมาตรการป้องกันก่อนฤดูร้อน ทั้งหมดนี้ส่งผลเสียต่อรถของคุณได้ ในระยะยาว การสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงอาจสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณและเร่งกระบวนการชราภาพได้

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่ารถของคุณมีอายุการใช้งานยาวนานและเชื่อถือได้ตลอดช่วงสภาพอากาศร้อน สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถจัดการได้ที่ศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต หรือแม้แต่อู่ซ่อมรถอิสระ

ต่อไปนี้เป็นประเด็นบางส่วนที่ต้องให้ความสนใจอย่างไม่มีการแบ่งแยกจากเจ้าของรถ:

ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นสบาย

เราควรพยายามจอดรถไว้ในที่ร่มเสมอ แต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ การพับหน้าต่างลงเล็กน้อยจะช่วยในการระบายอากาศและดึงอากาศร้อนออกจากห้องโดยสาร ไม่จำเป็นต้องพูดว่า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าต่างไม่ได้เลื่อนลงมากเกินไป มันก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

การเปิดหน้าต่างให้แตกร้าวจะช่วยให้สามารถระบายอากาศได้

เมื่อจอดรถกลางแดด การติดที่บังแดดไว้ที่หน้าต่างก็เป็นวิธีที่ได้ผลแน่นอนที่สุดวิธีหนึ่งในการป้องกันความร้อนเล็กน้อย อย่าลืมใช้ม่านบังแดดที่กระจกหลังด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณจะจอดรถนานกว่าหนึ่งชั่วโมง ใช้กระบังหน้าเหล่านี้เมื่อจอดรถเท่านั้น เนื่องจากการเก็บไว้ขณะเดินทางถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

นำเครื่องปรับอากาศของคุณเข้ารับบริการ

แอร์รถยนต์รับภาระมากที่สุดในวันที่อากาศร้อน อย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบปรับอากาศเป็นระบบที่เน้นการบริการ ต้องเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์เป็นประจำเพื่อช่วยปกป้องตัวเครื่อง มีน้ำหล่อเย็นรั่วอยู่เป็นประจำ ในขณะที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกอาจทำให้ระบบทำงานหนักเกินไปและทำงานผิดปกติได้ ดังนั้นควรนำเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ของคุณไปตรวจสอบโดยช่างผู้ชำนาญก่อนที่ฤดูร้อนจะถึงจุดสูงสุด

ปัญหาที่พบบ่อยในฤดูร้อนจากเจ้าของรถคือเครื่องปรับอากาศในรถใช้เวลาในการทำความเย็นห้องโดยสารนานเกินไป ไม่ว่าหน่วย AC ของคุณจะแรงแค่ไหน แต่ก็ต้องใช้เวลาเนื่องจากความร้อนทั้งหมดที่สะสมอยู่ในรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอดรถใต้แสงแดดโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ เมื่อคุณเข้าไปในรถแล้ว ให้กลิ้งกระจกลงก่อนแล้วปล่อยให้ความร้อนบางส่วนระบายออกไป สลับไปที่การตั้งค่าพัดลมสูงสุดแล้วรอสองสามนาที เมื่อคุณรู้สึกว่าอุณหภูมิภายในรถตรงกับอุณหภูมิภายนอกแล้ว ให้เลื่อนกระจกขึ้นแล้วเปิดแอร์

ตรวจสอบแรงดันลมยางของคุณ

แม้จะมีบทบาทสำคัญในพื้นถนนลาดยาง แต่ยางก็เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ถูกละเลยมากที่สุดของรถยนต์ ที่จริงแล้ว น่าเศร้าที่เจ้าของบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำถึงระดับแรงดันที่แนะนำด้วยซ้ำ สิ่งนี้สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นหายนะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน เมื่ออัตราเงินเฟ้อที่ไม่ดีสามารถผลักดันให้ยางรถยนต์พังได้ในเวลาอันสั้น

การจัดการแรงดันลมยางที่ไม่ดีในวันที่อากาศร้อนอาจทำลายแก้มยางของคุณได้ เนื่องจากยางที่นิ่มกว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายมากกว่า บนถนนที่ไม่ดี อาจส่งผลให้ยางระเบิดได้ ดังนั้น ในช่วงฤดูร้อน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเพิ่มแรงดันลมยางขึ้น 3-5 psi และจับตาดูยางของคุณอย่างใกล้ชิด

ตรวจสอบแรงดันลมยางให้ถูกต้องเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพมากเกินไป

อย่าลืมตรวจสอบสภาพและแรงดันลมยางอะไหล่ในรถของคุณด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยางอะไหล่อาจช่วยชีวิตได้ในวันฤดูร้อนที่แผดเผา นอกจากนี้ ควรจัดตำแหน่งยางให้เหมาะสมและสมดุลเพื่อหลีกเลี่ยงการสึกหรอของยางมากเกินไป

นำหม้อน้ำเข้ารับบริการ เติมน้ำยาหล่อเย็น

ทุกคนและทุกสิ่งต้องการของเหลวในปริมาณที่สม่ำเสมอในช่วงฤดูร้อน สารหล่อเย็นคุณภาพดีเป็นของเหลวที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับรถของคุณในการระบายความร้อน ที่จริงแล้ว สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้รถยนต์เสียในช่วงฤดูร้อนคือเครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินไปเนื่องจากระดับน้ำหล่อเย็นต่ำ อย่าลืมตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็นในรถของคุณและเติมหากระดับต่ำ

หากรถของคุณมีอายุเกินสามปี ให้นำหม้อน้ำเข้ารับบริการก่อนที่หมอกควันในช่วงฤดูร้อน และในขณะที่คุณอยู่ที่นั่น ให้ตรวจดูว่ามีรอยรั่วหรือไม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้น้ำยาหล่อเย็นที่ถูกต้อง การใช้อันที่ถูกกว่าอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่อาจทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้

ตรวจเช็คเครื่องยนต์และน้ำมันเกียร์

ความร้อนจะทำให้คุณเผาไหม้น้ำมันเครื่องเหมือนกำลังจะหมดสไตล์ ไม่มีอะไรทำลายน้ำมันเครื่องได้เร็วยิ่งขึ้น และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรถของคุณมีน้ำมันซึ่งเก่าแล้วและถูกทำลายไปแล้วบางส่วน ดังนั้นควรตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องของคุณเป็นประจำและเติมน้ำมันเครื่องให้ถูกต้อง หรือคุณสามารถระบายน้ำมันเครื่องและใช้เกรดทนความร้อนมากขึ้นซึ่งทำขึ้นเพื่อรักษาความหนืด และลดการสึกหรอภายใต้สภาวะการทำงานที่รุนแรง รวมถึงตรวจสอบระดับของเหลวของพวงมาลัยเพาเวอร์ เบรก และชุดเกียร์ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้อาจเป็นจุดอ่อนได้

ต้องเติมน้ำมันเครื่องยนต์และเกียร์และน้ำหล่อเย็นหม้อน้ำเพื่อให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมที่สุด

ท่อและเข็มขัด

ขณะขับขี่ ห้องเครื่องยนต์ของรถจะมีอุณหภูมิค่อนข้างสูง การเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อถึงระดับการสึกหรอที่กำหนดเป็นสิ่งสำคัญ มิฉะนั้นจะไม่สามารถทนต่ออุณหภูมิการทำงานที่สูงได้ ชิ้นส่วนเช่นท่อและสายพานได้รับความเสียหายมากกว่าเป็นพิเศษเนื่องจากประกอบด้วยสารประกอบยาง เมื่อบางสิ่งเช่นสายยางแข็งตัวแล้ว ก็เพียงเรื่องของเวลาเท่านั้นก่อนที่มันจะแตกออก การตรวจร่างกายในกรณีนี้ได้ผลจริงๆ ตรวจสอบแคลมป์และคลิปทั้งหมดด้วย และโปรดจำไว้ว่าแคลมป์ที่หลวมอาจเกิดจากการสะสมแรงดันเป็นประจำ

การดูแลแบตเตอรี่

ความร้อนที่มากเกินไปจะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลงโดยทำให้ของเหลวภายในระเหยเร็วขึ้น มันยังเร่งปฏิกิริยาเคมีภายในแบตเตอรี่ให้เร็วขึ้น ซึ่งนำไปสู่การชาร์จไฟเกิน ตรวจสอบแบตเตอรี่เพื่อดูว่าชาร์จในอัตราที่ถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ ให้ตรวจสอบการกัดกร่อนบนขั้วแบตเตอรี่ด้วย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกและการเชื่อมต่อสายเคเบิลทั้งหมดแน่นหนา รถยนต์ใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องบำรุงรักษา แต่หากรถของคุณใช้แบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่นเป็นประจำ ให้ตรวจสอบระดับของเหลวบ่อยขึ้นในช่วงฤดูร้อน

การป้องกันโปแลนด์

โดยปกติแล้วเราจะเชื่อมโยงแวกซ์หรือยาขัดเงาที่ดีเข้ากับสิ่งที่เป็นเพียงเครื่องสำอางเท่านั้น สิ่งนี้ไม่ถูกต้อง การขัดเงาที่ดีจะช่วยปกป้องสีรถของคุณไม่ให้ร้อนมากเกินไป เนื่องจากจะสร้างชั้นขี้ผึ้งป้องกันบนสีซึ่งสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์เป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นควรขัดรถของคุณก่อนถึงฤดูร้อน และหากเป็นไปได้ ลองเลือกน้ำยาขัดเงาที่เพิ่มชั้นการปกป้องให้กับสีของคุณด้วย


ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก ได้ที่เว็บไซต์ : https://piemoderntruck.com/

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ผ่านไลน์แอด : ติดต่อเราคลิก หรือ @pie333

ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page